Thuốc trừ sâu sinh học là gì? gồm những loại nào

Thuốc trừ sâu sinh học gồm các loại chế phẩm có nguồn gốc sinh học. Trong thuốc có các thành phần có thể giệt sâu bọ như: các vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, virus) và các chất do vi sinh vật tiết ra (đó thường là các kháng chất), các chất có trong cây cỏ
. Dựa vào các đặc điểm trên, thuốc trừ sâu sinh học có thể chia thành hai nhóm chính bao gồm:

1. Nhóm thuốc vi sinh

Thành phần giết sâu là các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm, virus

2. Nhóm thuốc thảo mộc

Thành phần giết sau là các chất độc có trong cây cỏ hoặc dầu thực vật.
Như chúng ta đã biết là các loại thuốc trừ sâu hóa học có ưu điểm rõ rệt là hiệu quả diệt sâu bệnh nhanh, tuy nhiên nó cũng có một nhược điểm khó khắc phục đó là độc tố gây hại cho sức khỏe con người và các loại động vật có ích khá cao, là tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Do yêu cầu cần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường sống xung quanh của chúng ta, các nhà nghiên cứu đã cho ra loại thuốc trừ sâu sinh học.
Ưu điểm của thuốc trừ sâu sinh học
Ưu điểm của thuốc trừ sâu sinh học
Ưu điểm nổi bật và được nhiều người ưa thích đó là ít độc hại với con người và môi trường. Vì các chế phẩm vi sinh vật dùng trừ sâu và dầu thực vật hầu như không độc hại với con người và các sinh vật có ích. Do đó, việc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học tạo được sự cân bằng sinh học trong tự nhiên và hạn chế tình trạng bùng phát sâu hại.
Do ít độc với con người và tốc độ phân hủy trong tự nhiên khá nhanh nên các thuốc sinh học để lại dư lượng độc trên nông sản rất ít và có thời gian cách ly ngắn nên rất thích hợp sử dụng cho các nông sản yêu cầu có độ sạch cao như các loại chè, rau,... Một biện pháp quan trọng để có được nông sản sạch, an toàn được rất nhiều khu sản xuất nông sản sử dụng đó là sử dụng thuốc trừ sâu sinh học.

Xem thêm: Cách chọn thực phẩm tươi ngon, không chứa hóa chất

Một yếu tố đó, chắc chắn ai cũng biết đó là các yếu tố sinh học trừ sâu như các vi sinh vật và thực vật có sẵn ở mọi nơi và rất phổ biến, vì vậy nguồn khai thác rất dễ dàng. Đồng thời, với các chế phẩm được sản xuất theo quy mô công nghiệp thì hiện nay người ta vẫn sử dụng các phương pháp chế biến thô sơ.
Bạn cũng có thể tự chế thuốc bằng cách ra đồng thu thập các sâu bị chế vì nấm bệnh rồi nghiền nát trong nước và phum lên câu để trừ sâu bệnh. Các cây thuốc lào, thuốc lá, hạt xoan,... ta băm nhỏ và đập nát ngâm lọc trong nước để phun cũng tạo hiệu quả rất cao.
Tuy nhiên, có một số thuốc trừ sâu sinh học như các loại thuốc vi sinh thường thể hiện hiệu quả diệt sâu tương đối chậm hơn so với các loại thuốc hóa học. Điều kiện bảo quản cũng như pha chế của các loại thuốc trừ sâu sinh học cũng yêu cầu cao và chặt chẽ hơn thuốc hóa học khá nhiều. Nhưng nếu so sánh những ưu điểm mà nó mang lại thì điều này không là gì cả và chúng ta có thể dễ dàng khắc phục được.
Vì vậy, hiện nay thuốc trừ sâu sinh học ngày càng được khai thác khá nhiều và đem lại những hiệu quả nhất định.

Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.