Thuốc trừ sâu đục thân và phương pháp phòng hiệu quả

Nước ta vẫn được biết đến là một nước nông nghiệp, trồng khá nhiều lúa nước ở khu vực đồng bằng Sông Hồng và đông bằng Sông Cửu Long. Do đó việc phòng trừ sâu đục thân là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Để đảm bảo cho hiệu quả công tác phòng trừ sâu đục thân, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội giới thiệu đặc điểm hình thái, quy luật phát sinh gây hại và biện pháp phòng và các loại thuốc trừ sâu đục thân như sau:
Thuốc trừ sâu đục thân và phương pháp phòng hiệu quả
Sâu đục thân trên lúa

1. Triệu trứng

- Sâu đục thân gây hại biến đổi theo từng giai đoạn sinh trưởng khác nhau của cây lúa. Lúa ở thời kỳ mạ đếnlúc trỗ bông đều có thể bị hại bởi sâu đục thân. Cây mạ khi cỏn nhỏ, không có nhiều sức kháng cự có thể bị chết khô, còn nếu mạ lớn bị hại sẽ gây tình trạng dễ bị đứt gốc khi nhổ mạ.
- Đối với cây lúa ở thời kỳ đẻ nhánh, khi sâu đục vào phần dưới của thân và bắt đầu cắt đứt tổ chức bên phong thân cây, phá hoại chức năng dẫn nhựa làm cho lá non trước tiên bị cuốn dọc, bắt đầu chuyển màu xanh tái và dần chuyển sang màu vàng và héo khô.
- Thời kỳ lúa đứng làm đòng, các loại sâu non bắt đầu tập trung phá hoại phía trong bẹ và đục vào ống.
- Thời kỳ trổ bông: Lũ sâu bệnh bắt đầu chuyển hướng đục vào cuống bông, cắt đứt sự vận chuyển dinh dưỡng của bông lúa hoặc sâu tuổi nhỏ tập trung cắn nát đòng.

Xem thêm: Cách chọn thực phẩm tươi ngon, không chứa hóa chất

2. Hình thái

Trứng của sâu đục thân đẻ thành ổ hình bầu dục dài, ở trên mặt phủ một lớp lông màu vàng nhạt ở giữa hơi nhô lên.
Khi mới đẻ trứng có màu trắng, sau khi chuyển màu ngà vàng và sắp nở thì có màu đen. Đối với sâu non đẫy sức dài khaongr 21-25mm màu trắng sữa, đầu có màu vàng nâu.

3. Biện pháp phòng trừ

- Kỹ thuật canh tác: Tại các ruộng đồng lúa hoặc mạ cần sạch cỏ, chia bở trước khi gieo cấy, riêng khu vực ruộng mạ nên gieo thành từng khoảnh để tiện chăm sóc và phòng trừ sâu hại.
- Bón phân cân đối theo đúng kỹ thuật đối với giống nếp hoa vàng, đặc biệt không nên sử dụng phân đạm quá nhiều hoặc bón quá nhiều không theo đúng quy trình.
- Nước tưới đầy đủ, hợp lý để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt có sức chịu đựng cao.
- Lưu ý, phải phun đủ 25 - 30l nước thuốc đã pha . Trong khu phun thuốc trừ sâu đục thân bướm 2 chấm trong thời gian 4h sau khi phun mà gặp mưa thì phải phun lại.


Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.