Rau trái mùa: Sản phẩm của hóa chất

Để thu được các loại rau trái mùa xanh tốt, người dân không còn các nào khác mà phải sử dụng các loại thuôc bảo vệ thực vật như: thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc tăng trưởng vô tội vạ.

rau cải ngọt trái mùa

Theo chân người trồng rau ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy rất nhiều loại rau vốn chỉ thích hợp phát triển với mùa đông nhưng ngay tại hè nắng chói chang rau vẫn tươi tốt lạ thường. Để làm được điều này, người trồng rau đã phải “tắm” cho các loại rau trái mùa này hàng chục loại thuốc bảo vệ thực vật như: thuốc kích thích tăng trường, thuốc trừ sâu mà hoàn toàn không tuân thủ những quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.



Khảo sát tại nhiều vựa rau ở các huyện ở Hà Nội thì thấy nổi bật hơn hẳn là cánh đồng đã nổi tiếng với hoa là Tây Tựu và Cổ Nhuế. Tại đây, chúng tôi đã chứng kiếm cảnh những vườn rau cải, xà lách,… xanh mơn mởn, đều răm rắp. Đây là những loại rau trước đây chỉ có thể phát triển tốt vào mùa đông vậy mà giờ người nông dân ở đây có thể làm điều thần kỳ đó dưới cái nắng chói chang của mùa hè.
Khi trò truyện với người phụ nữ tên Tường thì được biết: “Rau trái mùa bao giờ cũng được giá, vả lại theo nhu cầu cũng như sở thích riêng của người tiêu dùng thôi chứ hiện nay rau gì mà chả trồng được, ngay cả khi mùa hè cũng có thể trồng được cả xu hào lẫn cải bắp nữa là”.
Khi hỏi về bí quyết ở đây là gì, chị thằng thắn trả lời: “Để các loại rau trái mùa tươi tốt thì chúng tôi có chế độ chăm sóc đặc biệt cho rau như: bón phân, phun thuốc diệt cỏ, trừ sâu nữa”.
Ở một ruộng rau xà lách khác đang được thu hoạch thì chúng tôi quan sát có rất nhiều vỏ chai, lọ thuốc bảo trừ sâu vứt vương vãi khắp nơi tại ruộng với các nhãn hiệu khác nhau như: Marshal, Sha chong Shuang,.. đều mang theo hai chữ “cực độc”.
Anh Tường – chủ một ruộng rau tại Tây Tựu nói: “Do trồng rau trái mùa nên rau thương bị sâu nhiều, do vậy càng phải cham sóc cũng như phun thuốc trừ sâu liên tục và chu đáo hơn”.
Mặc dù phun thuốc trừ sâu đã được 4 ngày, nhưng trên lá rau vẫn còn bám trắng thuốc vậy mà người dân vẫn thu hoạch để bán. Theo lời một người nông dân thì nhiều gia đình trước khi thu hoạch rau khoảng 3 đến 4 ngày sẽ tiến hành phun thuốc trừ sâu lần cuối. Đúng như vậy, chúng tôi quan sát trên những chiếc lá rau cải đã được thu hoạch thì thấy thuốc vẫn còn bám trắng xóa trên lá.
Càng non, càng xanh thì càng độc
Ngoài  các loại rau trái mùa ra thì  các loại rau khác như” mồng tơi, rau muống, rau ngót, rau dền hay một số loại rau thơm đúng mùa vụ vẫn được người  nông dân chăm sóc kỹ lưỡng bằng thuốc bảo vệ thực vật mà không tuân theo quy trình.
Một người dân xã Tây Tự cho biết: “Thường thì mỗi một lần phun phải kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau như: thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu,… thì rau mới không bị sâu vả lại tạo độ xanh non cho rau. Sau 3 - 4 ngày bơm thuốc, rau sẽ xanh tươi và hợp mắt.”. “Phun thuốc nhiều nhất phải kể đến dưa leo, cà pháo, các loại đậu,… vì đây là các loại cây bị sâu và bọ xít hết mực ưa thích. Phải thường xuyên phun thuốc diệt trừ thì mới có lãi”:  chị Hải tâm sự.
Khi  hỏi về những luống rau xanh mướt ấy khi đến tay người tiêu dùng liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân không thì mọi người đều khẳng định rằng: phun vài ngày mưa gió sẽ cuốn hết thuốc đi rồi còn đâu, vả lại khi mua về kiểu gì người ta cũng rửa trước khi chế biến nên chắc chẳ ảnh hưởng gì cả.

Câu nói “thời nay ăn gì cũng độc” vẫn rất đúng tại thời điểm hiện tại, tuy vậy vẫn phải “nhắm mắt cho qua” vì không có nhiều sản phẩm để thay thế được. Mỗi ngày, dân Hà Nội “thiêu trụi” hàng tấn rau xanh nhưng chắc chắn trong số đó lượng rau sạch chỉ ở một con số khiêm tốn. Cụ thể bằng chứng ở đây là những con số về lượng rau tồn dư kim loại nặng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chưa vi sinh vật có hại vượt quá mức quy định mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo lâu nay.

Xem thêm: Cách chọn thực phẩm tươi ngon, không chứa hóa chất
Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.