Bát nháo thị trường rau hữu cơ

Rủi ro cao
Theo các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, các loại rau hữu cơ khác rau thường ở chỗ không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và quy trình sản xuất cũng được giám sát chặt chẽ hơn

rau hữu cơ

. Sau khi thu hoạch không sử dụng chất bảo quản đây chính là lý do rau đắt đỏ.
Theo Ông Trần Văn Mây – Chủ nhiệm HTX tiêu thụ chế biến sản phẩm an toàn rau Vân Nội(Đông Anh) thừa nhận, tại địa bàn Hà Nội chỉ có Sóc Sơn là được cấp quy chuẩn trông rau hữu cơ nhưng rất khiêm tốn, lấy ở đâu ra mà nhiều rau hữu cơ bày bán như tại một số cửa hàng, siêu thị như hiện nay?
PGS-TS Nhuyễn Duy Thịnh chia sẻ: Ông từng thăm một trang trại trồng rau hữu cơ ở nước ngoài, họ không trồng cùng khu dân cư mà họ trồng trong rừng. Ngày ngày, những người nông dân đi xe vào rừng để chăm sóc cây, đến tối lại trở về nhà. Định kỳ mỗi tháng sẽ có cơ quan chức năng đến kiểm tra chất lượng của rau. Ngoài ra, họ còn mở cửa cho người dân thăm quan quy trình an toàn và nếm thử sản phẩm tươi ngay tại ruộng.

Quản lý từ PGS
Câu hỏi được đặt ra ở đây là làm sao để người trồng tham gia nhiều hơn vào fquy trình trồng rau hữu cơ, để từ đó giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm? Hiện nay chúng ta đang cần một hệ thống có thể liên kết được các tác nhân trong sản xuât(PGS) nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và minh bạch thông tin, thiết lập niềm tin với sản phẩm. Từ đó cần nhân rộng hơn nữa mô hình trồng rau hữu cơ trên cả nước. Để đưa được sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng với mức giá hợp lý thì người dân, những nhà quản lý phải là những người bạn đồng hành thực sự của người tiêu dùng. PGS cũng hóa giải được hạn chế của các mô hình GAP bởi tính liên kết trong PGS là hoàn toàn tự nguyện, giúp giảm đáng kể chi phí quản lý, người tiêu dùng tự tìm đến nhau, người sản xuất, tạo dựng niềm tin cho nhau.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ là có những vùng sản xuất rau hữu cơ thực sự mong được cấp chúng nhận PGS nhưng vẫn phải chờ đợi mỏi mắt. Đơn cử như số phận vùng rau tại Xã Hưng Công – Hà Nam là nơi có truyền thống trồng rau an toàn đã được chọn làm cơ sở áp dụng mô hình sản xuất rau hữu cơ, đến nay sau hơn một năm triển khai thì snar phẩm nơi đây vẫn chỉ được gọi là rau thông thường. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp vì trục lợi đã té nước theo mưa để có được chứng nhận PGS và đánh lừa người tiêu dùng.

Xem thêm: Cách chọn thực phẩm tươi ngon, không chứa hóa chất
Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.