Rau ngót được tắm thuốc độc.

Rau ngót từng là một trong những loại rau xanh, được trồng và sử dụng quanh năm. Vài năm gần đây, chỉ có các loại rau giá đỗ, rau muống, xà lách,… mới nằm trong danh mục lo ngại của người dân thì ngay cả rau ngót bây giờ cũng dính thuốc bảo vệ thực vật
.

rau ngót

Ông Nguyễn Xuân Hồng trong cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về an toàn thực phẩm cho hay: Qua tju thập và kiểm nghiệm ngẫu nhiên 25 mẫu rau ngót bán tại 7 chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội và TPHCM thì phát hiện có tới 7 mẫu chứa thuốc trừ sâu(dư lượng thuốc bảo vệ thực vật) vượt quá giới hạn cho phém, 3 mẫu không có thuốc bảo vệ thực vật và 15 mẫu dưới mức cho phép. Như vậy, trong tổng số 22 mẫu thì có tới 80% số mẫu có chứa thuốc bảo vệ thực vật. Tương tự, trong 25 mẫu khổ qua (mướp đắng) ở TPHCM cũng phát hiện tới 2 mẫu có dư lượng vượt mức cho phép.
Tại Những cánh đồng chuyên về rau ngót ở quanh TP Hà Nội như Vân Nội, Văn Đức, Đa Phúc,… có trồng rất nhiều rau ngót. Người ta trồng rau với quy mô lớn, không chỉ để bán trong xã, làng mà còn mang phục vụ cho các chợ đầu mối ở nội thành Hà Nội.
Trên 2 cánh đồng của phường Yên Nghĩa và Đồng Mai(Hà Đông), trên các bờ mương có vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt nhan nhản. Trong số đó, phần lớn mang nhãn Trung Quốc. Nhưng theo Cục bảo vệ thực vật thì tất cả thuốc được phép nhập vào Việt Nam sử dụng đều phải có nhãn thuốc bằng Tiếng Việt, Còn các thứ khác đều nằm ngoài danh mục.
Theo như trả lời của những nông dân trên các cánh đồng rau thì họ đều nói không chỉ phun thuốc kích thích lá, thuốc trừ sâu mà còn phun cả thuốc diệt cỏ nữa. Vì nếu không phun thì chỉ sau vài ngày cỏ mọc cao hơn cây.

Xem thêm: Cách chọn thực phẩm tươi ngon, không chứa hóa chất

Rau ngót là một trong các loại rau dễ bị mắc bệnh xoăn lá, nếu không phun thuốc chữa mà cứ thế mang ra chợ bán thì chẳng có ai mua và buộc phải đốn bỏ. Người mua thì chỉ thích loại có lá mượt, bắt mắt nên chúng mới phải phun thuốc mới bán được.

Tại vựa rau Đa Phúc(Sóc Sơn – Hà Nội) thì bà con nông dân chỉ cần phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích thì chỉ ssau 10 – 12 ngày là thu hái được. Nhưng trên thực tế thì ở điều kiện thuận lợi nhất, rau ngót phải mất tới trên 20 ngày mới được cắt bán lần đầu còn nếu thời tiết càng nóng thì thời gian càng kéo dài.

Vì vây, nếu muốn rút ngắn chu kỳ hầy hết rau đều phải dùng thuốc. Nhưng theo lời người dân nói:”Chúng tôi chỉ đánh thuốc sau khi cắt hái một lượt chứ không đánh gần ngày hái”.
Qua điều tra thì được biết, lý do người dân phun thuốc lên rau ngót vì rau có nhện và có một loại virut làm cho lá xoăn lại, theo một nguồn tin khác thì cho rằng trong thuốc trừ sâu có cả chất kích thích sinh trưởng nên đang có tihf trạng không có sâu bà con nông dân cũng phun.

Trước những tình trạng trên, Ông Cao Đức Phát – Bộ trưởng Bộ PTNT yêu cầu cần phải quản lý chặt danh mục thuốc bảo vệ thực vật, ngăn chặn thuốc lậu và đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình trồng rau an toàn vì sức khỏe cộng đồng và sức khỏe chính bản thân mình.
Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.