Rau tự trồng, chưa chắc đã là rau sạch

Trước tình trạng an toàn thực phẩm đang cảnh báo, có rất nhiều người dân, đặc biệt là ở những khu đô thị lớn đã nghĩ ra mọi cách để trồng ra để phục vụ cho gia đình nhằm đảm bảo an toàn cho mọi bữa ăn. Họ tận dụng mọi cách, từ những mảnh đất xung quanh nhà, ở ngoài ban công, trên vỉa hè, thậm chí trồng rau ở cả chân cầu. Nhưng, rau trồng được ở đây liệu có phải là rau sạch, an toàn như họ nghĩ?
Rau được trồng ven sông
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm cho biết: "Rau tự trồng hoàn toàn có thể là rau sạch nếu như chúng ta đảm bảo tất cả mọi khâu như: hạt giống, đất trồng, môi trường sống, tưới nước,... Nếu rau được trồng ở những vùng đất bẩn, chúng ta khó có thể kiểm soát được rau đó có sạch hay không, đặc biệt đất ở khu vực vỉa hè và dải phân cách"
Nếu sử dụng nước nhiễm bẩn để tưới rau, việc các chất có trong nước bẩn như: lưu huỳnh, thủy ngân, chì,... sẽ nhiễm vào rau theo đường từ rễ lên thân sau khi tưới là rất cao. ĐẶc biệt, nước bẩn được coi là môi trường thuận tiện nhất để các loại trứng giun phát triển và kí sinh trên rau.

Rau được các hộ dân trồng ở vỉa hè, nơi có nhiều phương tiện lưu thông qua lại
Theo tình hình hiện tại, hiện nay có rất nhiều người mang cả bao tải ra những bãi đất trống để lấy đất về nhà trồng rau, hoặc những nhà gần đó thì học trực tiếp đem rau ra trồng. Trên thực tế thì rau vẫn sẽ sinh trưởng bình thường nếu được chăm sóc, tuy nhiên có rất ít người biết được đất đó có chữa những tạp chất gì, chúng ta không thể kiểm soát được những chất độc hại có trong đất sẽ được rau chúng ta hấp thụ.
Ông Nguyễn Duy Hồng- Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, việc tự trồng rau ở ven đường, nơi có nhiều phương tiện giao thông đi lại sẽ khiến người ăn rau phải đối mặt với một số vấn đề sau:
- Rau sẽ bị nhiễm độc bởi các lớp bụi khó, các khí thải  (từ xăng, dầu) từ các loại xe cộ đang lưu thông mà mắt thường chúng ta không thể thấy được.
- Việc canh tác trên mảnh đất công công, chắc chắn một điều sẽ có các loại rác thải, điều này có nghĩa là rau tự trồng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh và kim loại nặng có hại cho sức khỏe con người.

Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.