Khách hàng là thượng đế - Quyền lực người mua

Theo cục quản lý Nông Lâm Thủy sản Việt Nam vừa tổng hợp danh sách 17 lô hàng củ quả nhập từ TQ sang Việt Nam bị phát hiện đã vi phạm nặng về an toàn thực phẩm và đề nghị cơ quan đồng cấp TQ truy xuất, điều tra nguồn gốc các lô hàng này và áp dụng biện pháp khắc phục đúng cách để tránh tái diễn

cà chua

.
Riêng với người tiêu dùng thì điều mà họ quan tâm là 17 lô hàng chứa thuốc bảo vệ thực vật đó đã vượt ngưỡng số lượng lên đến 280 tấn đã đi về đâu? Trả lời, toàn bộ số đõ đã được tiêu thụ hết vì những lô hàng này là của các doanh nghiệp TQ xuất khẩu sang Việt Nam mà chưa từng bị phát hiện vi phạm. Vì vậy mà họ có quyền thông qua lô hàng mà không cần thời gian chờ kết quả kiểm nghiệm.
Theo thông lệ quốc tế thì Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xếp vào diện kiểm tra chặt chẽ, nâng tần suất kiểm tra từ 10% như thông thường lên tời 30% và thậm chí là 100% lô hàng. Tuy vậy nhưng vẫn tạo ra những kẽ hở cho các chủ hàng cố tình lách kiến cơ quan chức năng Việt Nam thiếu cơ sở pháp lý để cấm cửa nhưng loại mặt hàng có nguy cơ mất an toàn này.

Thực tế thì người tiêu dùng Việt luôn lo ngại về chất lương của quả của TQ vì những bất thường như để quá lâu không hư, quả mật, có mùi lạ,… nên việc cảnh báo trên một lần nữa khẳng định những nghi ngờ là có cơ sở. Việc người tiêu dùng tẩy chay một loại sản phẩm nào đó là sự trừng phạt mà bất kỳ nhà sản xuất cũng như cung ứng nào cũng phải khiếp sợ, riêng đối với các doanh nghiệp chân chính thì họ phải nỗ lực để lấy lại niềm tin của người tiêu dụng một cách nhanh nhất.
Tuy vây, sự tồn tại nhiều loại của quả của TQ trên thị trường sau những lần dính phốt không dựa vào sự cải thiện chất lượng mà đang dựa vào sự lừa dối của người tiêu dung. Hiện nay, rất nhiều loại rau củ TQ đã bị người bán hô biến xuất xứ của nó nên rất nhiều người tiêu dụng đã mua vì không biết.

Đương nhiên, chúng ta vẫn không thể cấm nhập khẩu của quả từ TQ được, nhưng rõ ràng người tiêu dùng có quyền được biết đầy đủ thông tin về hàng hóa trên thị trường trước khi mua sản phẩm hàng hóa. Đây là việc không nằm ngoài khả năng của các cơ quan quản lý để đảm bảo cho người dân của mình mà không bị vi phạm luật quốc tế khi hội nhập.
Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.