Câu chuyện về “rau su su Tam Đảo”

Tam Đảo từ xưa đến nay không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp non nước hữu tình mà ở đó còn có một loại đặc sản đó là rau su su. Rau su su Tam Đảo được trồng theo quy trình VietGAP, do đó rau ở đây luôn trong tình trạng cháy hàng.

Rau su su - đặc sản nổi tiếng Tam Đảo


Thị trấn Tam Đảo được biết đến là một trong những địa danh được thiên nhiên hết sức ưu đãi, với khí hậu mát mẻ, nơi đây đã dần trở thành một trong những địa du lịch nổi tiếng khắp cả nước.

Theo người dân nơi đây, nhờ vào lợi thế được thiên nhiên ưu đãi nên rau su su Tam Đảo đã mang những đặc trưng mà không nơi nào có được. Vì vậy, sau bao nhiên năm rau su su được người dân Tam Đảo trồng ra không đủ bán, từ đó thu nhập của dần ngày càng tăng trở nên khá giả hơn bao giờ hết.
Đến năm 2013, sản phẩm rau su su của thị trấn đã được chứng nhân VietGAP. Đến nay, sau gần 4 năm thực hiện mô hình trồng rau an toàn theo hướng VietGAP, Hội nông dân thị trấn Tam Đảo đã thành lập 3 điểm thu mua, sơ chế. Trung bình một ngày, mỗi điểm sẽ mua khoảng 50-100 tạ rau, quả rồi phân loại, đóng gói, gắn mã vạch, chuyển đến các nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch tại địa phương và chuyển về tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng…

Rau su su Tam Đảo được sản xuất đúng quy trình VietGAP


“Hiện, với diện tích hơn 35ha, sản lượng đạt 35 tấn/ha/năm nhưng chúng tôi vẫn không đủ để cung cấp phục vụ du lịch tại địa phương và nhu cầu của khách hàng một số tỉnh lân cận” – ông Hội chia sẻ.

Anh Phạm Văn Tỉnh, một chủ nhà hàng có tiếng ở thị trấn Tam Đảo cho biết, từ ngọn và quả su su, có thể chế biến ra một số món ăn có hương vị thơm ngon, quyến rũ.
“Ngắt từng đoạn rau, từ búp, ngọn ra mỗi đoạn dài độ bốn đốt ngón tay, có thể lấy thêm một số lá non vò cho mềm rồi rửa sạch, vớt ra rổ. Khi nước bắt đầu sôi, thả ngọn su su vào luộc như rau muống. Ngọn su su luộc chấm với nước ma-gi (nước tương) pha tỏi tươi đập nhỏ cho hương vị mát, thơm và có vị ngọt. Ngọn su su có thể xào với thịt bò hay lòng gà. Quả su su gọt vỏ, rửa cho hết nhựa rồi luộc trong nước có pha chút muối trắng tinh chế. Sau luộc, mang su su ra chấm với muối lạc, muối vừng, ăn thấy vị bùi, thơm và mát. Quả su su gọt vỏ, thái mỏng hay thái chỉ có thể xào với trứng gà, thịt bò hay lòng gà, ăn thấy vị béo, thơm và đậm’’ – anh Tỉnh chia sẻ.
Theo ông Hội, huyện đang đặt mục tiêu phát triển su su an toàn Tam Đảo thành một thương hiệu mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, huyện đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, trong đó, tập trung mở rộng diện tích trồng su su an toàn; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập rau từ nơi khác về bày bán. Cùng với đó xây dựng mối liên kết giữa “4 nhà”: nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà kinh doanh trong việc sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.