Dấu " ? " trong việc quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Theo như thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì cả nước ta hiện nay có hơn 270 công ty sản xuất sang chai và đóng gói, hơn 40 công ty cung ứng phân phối thuốc bảo vệ thực vật với trên 3.500 tên thượng mại được lưu  hành



Nguồn gốc khó kiểm soát:
Theo cục Bảo vệ thực vật, mỗi năm trung bình cả nước nhập khẩu khoảng trên 70000 tân thuốc Bảo Vệ thực vật gồm thành phần các loại. Trong đó có tời trên 90% được nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật cho biết: số lượng hoạt chất và các hỗn hợp chất BVTV ở nước ta hiện có khoảng 800 loại và chính điều này đã gây khó khăn cho việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, trên thị trường còn trôi nổi nhiều loại thuốc không có nguồn gốc đã và đang được nông dân tin tưởng sử dụng một cách bừa bãi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nông sản, sức khỏe con người cũng như môi trường đất nước.
Việc sử dụng, quản lý thuốc bảo vệ thực vật dường như đã vượt qua tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Gần đây, việc chôn thuốc bảo vệ thực vật của công ty CP Nicotex Thanh Thái tại Thanh Hóa đã gây ra nhiều gức xúc lớn trong dư luận, điều đó càng thể hiện rõ sự buông lỏng trong việc quản lý và sản xuất thuốc bảo vệ thực vật.

Quản lý thuốc bảo vệ thực vật, Xử lý chỉ mang tính răn đe
Theo ông Nguyên Xuân Hông thì các quy định về xuất khẩu – nhập khẩu hay buôn bán, sử dụng, đóng goi,… đều phải có quy định và chế tài xử phạt kèm theo. Bộ Nông nghiệp và phát triên Nông thôn ban hành thông từ 38 về quản lý thuốc bảo vệ thực vật ( ngày 28/6/2010). Trong đó có nêu, người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi như: Sử dụng thuốc một cách tùy tiện không đúng cách, vứt vỏ chai bừa bãi,… Trong thông tư cũng quy định nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây thiệt hại về vật chất cho người khác thì phải bồi thường.

Thực tế, việc xử phạt các cơ sở kinh doanh, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật không hề khó, khi ta tiến hành kiềm tra nếu như vi phạm sẽ tiến hành xử lý nhưng để xử phạt được người sử dụng thì rất là khó. Đa số mọi người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều là nông dân nên việc tuân thủ quy trình sử dụng thuốc còn nan giải và nhận thức về tác hại của thuốc cũng hạn chế nên khó kiểm soát và xử phạt.
Copyright © 2013 THỊ TRƯỜNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT All Right Reserved.